20200409.Thứ Năm Tuần Thánh - Thánh lễ làm phép dầu và cử hành Bữa tiệc ly của Chúa trong cơn đại dịch corona virus

"Trong cơn đại dịch COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, 210 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trên 1,4 triệu trường hợp mắc bệnh dịch này." (trích trang SucKhoeDoiSong)
Các nhà thờ trên toàn thế giới phải tạm thời đóng cửa và tổ chức cử hành các thánh lễ trực tuyến online. 
Sẽ có một số giáo dân không thể xem được thánh lễ qua Youtube, xin hãy cầu nguyện thêm cho họ được lắng nghe lời Chúa trong an lành.
Xin cảm ơn "NGƯỜI ĐẦU TUYẾN" và luôn cầu nguyện cho các bạn.
Ngày 09/05/2020, tổ chức thánh lễ trực tuyến

Thứ Năm Tuần Thánh

Thánh lễ làm phép dầu

Cử hành Bữa tiệc ly của Chúa

THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU
Phúc Âm Lc 4,16-21: ""Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Nadarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày Sabbat, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng: Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng. Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe". Đó là lời Chúa. "
TƯỞNG NIỆM BỮA TIỆC LY CỦA CHÚA
Phúc Âm Ga 13,1-15""Ngài yêu thương họ đến cùng".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?" Chúa Giêsu đáp: "Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu". Phêrô thưa lại: "Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con". Chúa Giêsu bảo: "Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy". Phêrô liền thưa: "Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa". Chúa Giêsu nói: "Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu". Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: "Không phải tất cả các con đều sạch đâu".

Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: "Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con". Đó là lời Chúa."

Video Chia sẻ "Bước theo Chúa Giêsu"
Thứ Năm Tuần Thánh
Cha sở, Gioan Lê Quang Việt
Video trực tuyến Thánh Lễ Truyền Dầu, 
tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn
lúc 08:30 ngày 09/04/2020
Ý nghĩa của ba bình dầu:
-⚱️ Dầu thánh (Dầu được thánh hiến) - SC (Sanctum Chrisma): sẽ được dùng trong các Bí tích Thánh tẩy, Bí tích Thêm sức, Bí tích Truyền chức và nghi thức cung hiến Thánh đường hay bàn thờ
Trên hết là Dầu Thánh còn được gọi là Dầu Chrisma đã được Đức Giám mục hiến thánh là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục và một cách sung mãn cho các Giám mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

-⚱️ Dầu bệnh nhân - OI (Oleum Infirmorum): dùng trong Bí tích Sức dầu để nâng đở những người đau yếu.
Dầu Bệnh Nhân được làm phép trước hết, để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khỏe cho họ.

-⚱️ Dầu dự tòng - OS (Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum): sẽ được dùng để chuẩn bị cho những anh chị em muốn gia nhập Kitô giáo.
Dầu Dự Tòng được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác, tựa như người lực sĩ được xoa bóp dầu trước khi lên võ đài.

Video Thánh lễ Tiệc Ly trực tuyến tại Tổng Giáo Phận Saigon
lúc 17:30 ngày 09/04/2020
Video Thánh lễ Tiệc Ly trực tuyến tại Nhà thờ Mạc Ty Nho Saigon
lúc 20:00 ngày 09/04/2020
Video Thánh lễ Tiệc Ly trực tuyến tại Rôma
lúc 23:00 ngày 09/04/2020 (giờ VN)
Nguồn: TGPSaigon, Vatican News, Martin's Church, CongGiaoVN, TruyềnThôngDòngTên
Được tạo bởi Blogger.