2021. Giáo lý viên chia sẻ dạy học giáo lý online - Sách Giáo lý Hiệp thông - Tổng Giáo Phận Saigon

Chia sẻ kinh nghiệm

Giáo lý viên (GLV) dạy giáo lý trực tuyến (online) trong hoàn cảnh bình thường mới.

Hoàn cảnh bình thường mới là sau đợt đại dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội ở TP.HCM phải giãn cách xã hội trong hơn 5 tháng (từ tháng 5/2021 đến cuối tháng 10/2021)

Giáo lý viên - Giáo lý

Dạy Giáo lý Online

(photo sách Hiệp Thông 1)

📌 Mục tiêu dạy giáo lý (trích lời Đức Cha Giuse Nguyễn Năng trong video "Mỗi GLV phải là GLV")

👉 Mục tiêu dạy giáo lý là thông truyền Lời Chúa, thông truyền sứ điệp tình yêu cho các em thiếu nhi, cho các em đón nhận Chúa Giêsu, mặc khải từ tình yêu Chúa và sống và hành động theo Tin Mừng như Chúa Giêsu đã dạy.

👉 Chỉ nam về dạy giáo lý (1): GLV không đơn thuần chỉ là người dạy giáo lý, không phải đơn thuần GLV làm nghề giáo viên để dạy các kiến thức về tôn giáo, về giáo lý cho các em thiếu nhi mà nó còn hơn thế nữa GLV là phải tỏa sáng, phải là chứng từ sống động về giáo lý và chia sẻ Tin mừng, Đức tin cho các em thiếu nhi (trích lời Đức Cha Giuse Nguyễn Năng trong video "Mỗi GLV phải là GLV" bên dưới) (xem thêm về 8 Lời khuyên GLV của Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn ngày 23/03/2020 tại đây - số 1 hình bên dưới)

👉 Mỗi GLV là một tấm gương tiêu biểu cho ý chí sống đạo, vượt khó, vượt qua nghịch cảnh và tiếp tục là hạt nhân lan tỏa tinh thần yêu thương và khát vọng cống hiến cho giáo lý đức tin đến với nhiều em thiếu nhi hơn. Trẻ em cần được các nhân chứng thuyết phục và dấn thân hỗ trợ.

👉 GLV cố gắng kể chuyện giống như Tin Mừng kể chuyện, tận dụng những hình ảnh, những đoạn video trên internet, ngoài xã hội hoặc kể chuyện về chính mình GLV. Chính mình kể cho các em thiếu nhi nghe (không phải là khoe mẽ - mà nói lên được nhờ ơn Chúa, … ) 

📌 Chia sẻ kinh nghiệm dạy giáo lý online ✔️ 

GLV cần phải nắm vững mục tiêu dạy giáo lý nêu trên, những phần tiếp theo đây chỉ là công cụ để truyền đạt và kể chuyện về Chúa, về Tin Mừng được sinh động hơn và dễ dàng đi vào lòng các em hơn.
GLV được phân công dạy giáo lý online lớp nào thì cố gắng dạy theo nội dung của tài liệu sách Hiệp Thông cùng cấp lớp đó.

Kinh nghiệm dạy giáo lý online được chia làm ba phần:
Phần 1: Trang thiết bị và công cụ dạy học giáo lý online

Phần 2: Công cụ hỗ trợ dạy học giáo lý online

Phần 3: Chia sẻ một phần buổi dạy giáo lý online

❤️ 🧡 💛 💚 💙 💜 

Phần 1: Trang thiết bị và công cụ dạy học giáo lý online

1.1. Trang thiết bị
    a. Bộ máy tính
    b. Đường truyền internet mạnh (theo Google Meet hardware requirements)
    c. Bộ headset (tai nghe và micro)
    d. Điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng
    e. Sách Giáo lý Hiệp Thông của TGP Saigon theo cấp lớp
    f. Thêm các sách: Phúc Âm, Lịch Công Giáo, ... tài liệu khác liên quan

1.2. Công cụ dạy học giáo lý online
    Chọn một trong các phần mềm hội nghị trực tuyến - video conferencing software như: Google Meet, MS Teams, Zoom, … sau đây:
    a. Google Meet : có gói miễn phí và gói có thu phí
Chỉ cần đăng ký một tài khoản Gmail, sau đó sử dụng các công cụ sau đây:
Google Meet: dạy học giáo lý online, chia sẻ bài giảng và tương tác với học viên, Google Meet hoạt động hoàn toàn trong trình duyệt (Google Chrome, Firefox, Safari, MS Edge).
phiên bản miễn phí và có phí tham khảo tại đây

Ngoài ra có thể sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ dạy học online khác khi có tài khoản GMail, như:
Google Lớp học - Google Classroom : dùng để tạo lớp học online, lưu trữ và chia sẻ bài giảng từ lớp học này
Google Lịch - Google Calendar : dùng để lên lịch dạy online có dùng Google Meet
Google Biểu mẫu - Google Forms : dùng để tạo Phiếu đăng ký, tạo Câu hỏi trắc nghiệm (nhiều dạng)
Google Tài liệu - Google Docs, Google Trang tính - Google Sheets, Google Trang Trình bày - Google Slides : dùng để soạn bài giảng và trình chiếu, ... 
Google Sites : dùng để tạo trang web, cho buổi học sinh động hơn.

Tìm kiếm trên internet phần hướng dẫn lên lịch buổi dạy giáo lý bằng Google Meet từ Lịch Google Calendar như tại đây 1, và hướng dẫn sử dụng Google Meet như tại đây 2 hoặc tại đây 3
    
    b. MS Teams
Đăng ký một tài khoản Microsoft, có thể sử dụng các công cụ sau đây:
MS Teams (cá nhân khó đăng ký): dạy học online, chia sẻ bài giảng và tương tác với học viên
MS Office 365: bộ Office 365
MS Sway: (hơi giống PPT)
và nhiều công cụ trên MS Office online
Tuy nhiên bản miễn phí MS Teams cho cá nhân khó đăng ký, phải mua bản Office 365 có trả phí

    c. Zoom
Zoom bản miễn phí được 40 phút/lần hội họp

    d. Nền tảng hội nghị trực tuyến khác như Cisco Webex Meeting, EventX Lite, ...
Cisco Webex Meeting (bản miễn phí được 50 phút/lần hội họp): dạy học online, chia sẻ bài giảng và tương tác với học viên

Tóm lại nên đăng ký một tài khoản Gmail và lên lịch có sử dụng Google Meet để dạy giáo lý online nếu chưa có điều kiện về tài chánh để mua những sản phẩm hội nghị trực tuyến khác.


❤️ 🧡 💛 💚 💙 💜

Phần 2: Công cụ hỗ trợ dạy học giáo lý online

Bộ office ứng dụng văn phòng

Dùng để soạn thảo văn bản, lập danh sách thiếu nhi, trình chiếu bài giảng giáo lý. Có thể chọn 1 trong các bộ ứng dụng văn phòng sau đây:

👉 Bộ MS Office (của Microsoft), gồm có Word, Excel và PowerPoint (có thu phí, có bản cài đặt lên máy tính, có bản Office 365 online).

👉 Bộ Google Apps (của Google), gồm có Google Tài liệu (Google Docs), Google Trang tính (Google Sheets) và Google Trang Trình bày (Google Slides) (miễn phí, sử dụng online).

👉 Ngoài ra còn có những bộ ứng dụng văn phòng khác tương thích với MS Office và Google Apps như: LibreOffice, FreeOffice, WPS Office, v.v …

Ngoài ra trong các bộ ứng dụng văn phòng này còn có thêm các ứng dụng khác hỗ trợ việc dạy học online như:

📌 Ra đề thi dựa vào hình thức câu hỏi trắc nghiệm, hoặc đề tự luận (dùng MS Forms hoặc Google Biểu Mẫu (Google Forms))

📌 Lên lịch kế hoạch dạy học vào ngày giờ cụ thể (có thể dùng Google Lịch (Google Calendar)

📌 Tổ chức lớp học có đăng bài học, bài kiểm tra, v.v. như tổ chức một “lớp học online” … (có thể dùng Google Lớp học (Google Classroom)

✔️ Giả sử chọn bộ ứng dụng văn phòng miễn phí online Google Apps
Các công cụ cần sử dụng sẽ là:

1️⃣ GMail, Google Drive (mặc định)

2️⃣ Google Trang tính (Google Sheets): dùng lập danh sách thiếu nhi, ghi chú buổi vắng mặt, vào trễ, ra sớm và các hoạt động trong buổi dạy giáo lý online như em thiếu nhi nào đọc đoạn nào, em nào bị hư micro, em nào xung phong phát biểu cần được khen thưởng sau này,  … 

3️⃣ Google Lịch (Google Calendar): Dựa vào sự trao đổi và thống nhất với các em thiếu nhi mà dùng Lịch để lên kế hoạch dạy từ ngày nào, giờ nào, bao nhiêu phút và dạy trong bao nhiêu tuần. Ngoài ra trong Google Lịch còn cho phép khai báo trước lớp học online trên nền Google Meet (rất quan trọng)

4️⃣ Google Tài liệu (Google Docs): dùng để soạn bài giáo lý chi tiết hoặc soạn các tài liệu văn bản khác.

5️⃣ Google Trang Trình bày (Google Slides): dùng để trình chiếu chia sẻ bài giảng giáo lý.

6️⃣  Google Meet: dùng để gặp gỡ các em thiếu nhi và dạy giáo lý online. Cứ đến giờ thì mở Google Lịch ra và click vào nút Google Meet để mở ra buổi học giáo lý online (xem thêm phần 3: Chia sẻ buổi dạy giáo lý online) 

7️⃣ Google Classroom: dùng để tạo lớp học, bao gồm danh sách thiếu nhi theo học lớp này, bài giảng, bài tập và bài kiểm tra. Google Classroom còn là nơi lưu trữ tài liệu để năm sau có dịp xem lại và tiếp tục dạy những bài này và nâng cấp lên một tầm cao mới hơn, bài giảng hay hơn.

... 


❤️ 🧡 💛 💚 💙 💜

Phần 3: Chia sẻ một phần buổi dạy giáo lý online

Ví dụ một buổi dạy giáo lý online lớp Ấu 1 học giáo lý theo sách Giáo lý Hiệp thông 1, GLV xem tại đây và thiếu nhi xem tại đây, xem phần Hướng dẫn sử dụng sách tại đây. Trang web của giáo xứ Mạc Ty Nho có để sẵn các câu hỏi trắc nghiệm dạng điền khuyết cho các em nhớ bài đã học tại đây

⏰ Thời gian: 45 phút (với các lớp lớn hơn có thể học 60 phút)

B0. GLV nhận phân công dạy giáo lý trực tuyến-online

B1. Một hoặc hai tuần trước khi mở lớp giáo lý online, GLV trao đổi với các em (và phụ huynh) về đăng ký ngày, giờ học giáo lý online, số điện thoại, Zalo, email, ... và các trang thiết bị, công cụ học online cùng tài liệu để chuẩn bị học giáo lý online

B2. Sau khi đã thống nhất với các em thiếu nhi về ngày, giờ học giáo lý online, GLV sử dụng Google Lịch  để lên kế hoạch thời khóa biểu lớp học giáo lý online này, trong Google Lịch có khai báo Google Meet để hội thoại trực tuyến với các em thiếu nhi. (xem cách khai báo Google Lịch có khai báo Google Meet tại đây)

B3. Dùng các công cụ PowerPoint hoặc Google Trang Trình bày để soạn bài giảng và dùng Word hoặc Google Tài liệu  để lưu trữ bài giảng giáo lý. Dùng Excel hoặc Google Trang tính để lưu trữ danh sách thiếu nhi có Tên Thánh, Họ Tên, ... 
    B3.1. Khi dạy trực tiếp-offline, GLV chỉ cần có quyển sách trong tay (không cần máy tính) là có thể kể chuyện giáo lý cho các em nghe và hoàn thành một buổi dạy học giáo lý trực tiếp-offline. Trong hoàn cảnh dạy giáo lý trực tuyến-online, GLV sẽ mệt hơn vì phải soạn bài trên máy tính mất nhiều thời gian hơn so với khi dạy giáo lý trực tiếp-offline. 
(🙏 Nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho anh, chị GLV "đang hy sinh và quảng đại dấn thân trong lĩnh vực huấn giáo, chẳng tiếc gì cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội và cho các em thiếu nhi trong công cuộc giáo dục Đức Tin")
    B3.2. Dựa vào tài liệu sách Giáo lý Hiệp Thông 1 online mà cắt chụp từ màn hình từng phần một để đưa vào bài giảng cho các em.
    B3.3. Dùng các công cụ nêu trên để soạn trước bài giảng giáo lý online
    B3.4. Có thể dùng PowerPoint/Google Trang Trình bày để soạn câu hỏi cho các em thiếu nhi (cũng có thể dùng Google Biểu mẫu  để tạo câu hỏi cho các em thiếu nhi các lớp lớn hơn)

B4. Tạo lớp mới trên Google Lớp học  (nếu có thời gian và thấy cần thiết lưu trữ cho năm sau, bằng không thì không cần dùng Google Lớp học) (tham khảo cách tạo Google Lớp học tại đây)

B5. Theo thời khóa biểu đến giờ học giáo lý online, thực hiện các bước như sau:
B5.1. Từ Google Lịch, click vào đường link Google Meet đã tạo ở bước B2, GLV mở lớp học giáo lý online lên trước ít nhất là 10 phút để khi có em thiếu nhi nào vào thì click nút "Chấp nhận" (Accept) để em thiếu nhi đó vào lớp. 
Nếu nhìn thấy tên "hơi lạ" thì khi em thiếu nhi hơi lạ này vào lớp thì GLV sẽ yêu cầu em thiếu nhi hơi lạ này mở mic để trao đổi cho biết chắc chắn em thiếu nhi này là em nào, nếu không thì ... 
Đồng thời GLV mở các tập tin danh sách thiếu nhi, tập tin bài giảng hôm nay, tập tin kinh đọc đầu giờ, cuối giờ, ... (các tập tin mẫu có thể xem ở cuối bài)
B5.2. Có thể phân chia buổi học giáo lý như sau:
B5.2.1. 10 phút trước giờ học. GLV mang khăn quàng khi dạy giáo lý online cho trịnh trọng, mở Google Meet lên trước 10 phút, trao đổi với các em thiếu nhi nào vào sớm để cho các em làm quen sử dụng micro, loa, hỏi thăm các em và gia đình, ... để các em không bị bở ngỡ và vững tin khi vào lớp học online. (có thể tìm hiểu và khuyến khích em nào trong nhóm này một chút nữa sẽ đọc kinh). Tranh thủ trong lúc này thì đánh dấu có mặt em thiếu nhi nào đã vào lớp (danh sách này là danh sách thiếu nhi đã lập)
B5.2.2. 🙏 3 phút đọc kinh. GLV chia sẻ màn hình có soạn sẵn kinh và GLV làm dấu thánh giá, bắt kinh đọc cho các em đọc theo. Nếu cần ghi lại buổi học giáo lý online này thì GLV bấm nút Record để ghi lại buổi dạy giáo lý này.
B5.2.3. 10 phút thông tin cho các em, hướng dẫn các em sử dụng tắt/mở micro, volume, ... để các em thao tác nhuần nhuyễn trên thiết bị sẵn có của các em.
Với những buổi học sau thì 10 phút này sẽ dùng để nhắc lại bải cũ bằng cách là gọi một vài em để hỏi về bài cũ ...
B5.2.4. 25 phút học bài mới (xem các mẫu bài soạn ở cuối bài)
Đây là phần rất quan trọng: Trong 25 phút này, GLV cần phải có những hoạt động như sau để giữ sự nhiệt huyết, hăng say học tập giáo lý của các em thiếu nhi, không để các em sao lãng chuyện khác, hoặc thiếu tập trung khi chỉ có một mình GLV nói và nói (mình là người lớn mà ngồi nghe và cứ nghe có một người nói hoài thì chán chết đi được, phải không nào). Các hoạt động cụ thể đó là:
+ Chia sẻ màn hình bài giảng
+ Gọi từng em thiếu nhi tham gia đọc bài (mỗi em đọc 1 câu, để các em bị gọi sẽ không thể sao lãng bài học)
+ GLV giải thích, chia sẻ và kể những câu chuyện liên quan đến bài học giáo lý hôm nay (đã soạn trước đó có hình, có video, ... minh họa sống động để thu hút sự chú ý của các em thiếu nhi trong lớp. (với các lớp học có em nhỏ, có khi có phụ huynh ngồi kế bên các em thiếu nhi nữa
B5.2.5. 5 phút tiếp theo GLV ôn lại bài giáo lý vừa học cho các em thiếu nhi nhớ lại bài học trước khi kết thúc buổi học giáo lý online. Có thể gọi 1, 2 bạn nhắc lại từng phần 1, rồi qua em khác, không để một em nói hết cả bài, chán chết ... ví dụ,
                Đặt câu hỏi: 
                + Gọi 1 em đọc câu kinh thánh Mc 10,16 (GLV chia sẻ màn hình có câu "Chúa ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng")
                + Hỏi em thứ 2: Nhờ đâu em biết Chúa Giêsu muốn trẻ em đến với Ngài?
                + Hỏi em thứ 3: Khi trẻ em đến với Chúa Giêsu, Ngài đã làm gì cho các em?
B5.2.6. 🙏 2 phút cuối: Chia sẻ màn hình có bài kinh, Lời cầu nguyện kết thúc, nhờ một em bắt nhịp đọc kinh chia tay, Chúc Bình An và hẹn gặp lại tuần sau.
B5.2.7. Vào giờ giáo lý tuần sau mà GLV vẫn còn thấy mặt các em thiếu nhi tham dự đông đủ là GLV quá vui luôn, đúng không nào.
    GLV mình dạy giáo lý vì GLV tin vào Chúa và tìm thấy được niềm vui khi dạy giáo lý, ... không ngại gì cả nhe.

B6. GLV nhớ theo sát tài liệu sách Giáo lý Hiệp Thông để chia sẻ và kể chuyện cho các em nghe. 
    🙏 Nguyện Xin Chúa trả công bội hậu cho anh, chị GLV

B7. Tổ chức kiểm tra và thi cuối khóa
Có rất nhiều cách để nhắc nhở và đôn đốc các em tham gia học giáo lý thường xuyên, đó là kiểm tra liên tục hằng tháng (cứ mỗi sau 4, 5 tuần học) thì sẽ có 10 phút kiểm tra và một lần thi cuối kỳ)
    B7.1. Thông thường việc học giáo lý trực tiếp-offline hằng năm của các em thiếu nhi sẽ diễn ra cùng khoảng thời gian với các em đi học phổ thông (từ tháng 9 năm nay đến hết tháng 4 năm sau). Trong điều kiện dịch bệnh còn đang được kiểm soát như hiện nay thì có giáo xứ tổ chức học giáo lý trực tuyến-online từ tháng 10/2021 khi Tòa TGM thông báo về việc học giáo lý online trong điều kiện bình thường mới, có giáo xứ bắt đầu cho các em thiếu nhi học giáo lý online từ tháng 11/2021.
    B7.2. Số lần kiểm tra liên tục trong năm học giáo lý: 4 đến 5 lần, mỗi lần 10 phút. Và một lần kiểm tra cuối năm học giáo lý online từ 30 đến 40 phút.
    B7.3. + Nếu các em (hoặc phụ huynh) có email thì dùng công cụ Google Biểu mẫu  (Google Forms) để tạo câu hỏi online, tham khảo tại đây hoặc tìm thêm trên internet.
+ Nếu các em (hoặc phụ huynh) có số điện thoại Zalo thì dùng công cụ Azota, tham khảo tại đây , soạn câu hỏi trắc nghiệm trên Word hoặc trên Google Tài liệu và lưu lại câu hỏi trắc nghiệm này dưới định dạng .PDF, rồi upload lên Azota. 
(🙏 Nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho anh, chị GLV "đang hy sinh và quảng đại dấn thân trong lĩnh vực huấn giáo, chẳng tiếc gì cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội và cho các em thiếu nhi trong công cuộc giáo dục Đức Tin")
    B7.4. Sau khi có đường link bài thi thì copy đường link bài thi này vào ô chat trong Google Meet để các em dùng chuột click vào đường link này làm bài. Nếu bài kiểm tra để trên Azota và đối với những em làm kiểm tra online trên di động thì ngoài việc copy đường link cho các em làm trên máy tính thì có thể cho các em làm trên di động quét mã QR-code cho nhanh tại trang này
 
B8. GLV nên yêu cầu Cha sở về việc tổ chức bồi dưỡng thêm về dạy học giáo lý online cho GLV

B9. ... 




(còn tiếp)



Tham khảo:

Các bài mẫu
    1. Mẫu Danh sách thiếu nhi lớp Ấu 1
    2. Mẫu Google Lịch có Google Meet, khai báo theo các bước
        1, 2, 3, 3a, 3b, 3c, 3d, 4, có thể không cần khai báo 5, Lưu lại
    3. Cắt chụp hình ảnh màn hình từ tài liệu sách Giáo lý Hiệp Thông 1 "Chúa Giêsu muốn con đến với Chúa" tại đây
    4. Tải về các bài dành cho GLV từ tài liệu sách Hiệp Thông 1 tại đây
    5. Bài hát Thiếu nhi Yêu Chúa
    6. Mẫu câu hỏi trắc nghiệm điền khuyết của lớp giáo lý Ấu 1 soạn
        trên phần mềm HotPotatoes tải về tại đây



Có thể truy cập vào trang Giáo lý viên chia sẻ kinh nghiệm dạy học online từ Menu Navigation Home > Thiếu nhi Giáo xứ > Kinh nghiệm dạy học Giáo lý Online
_______
Right click is disabled for this page.
Được tạo bởi Blogger.